ต้นไม้ประดิษฐ์ที่เปลี่ยนอากาศเสีย ให้เป็นออกซิเจนบริสุทธิ์

มลพิษทางอากาศเป็นปัญหาร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อหลายเมืองทั่วโลก และสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในสถานที่ที่มีคุณภาพอากาศไม่ดีมันเป็นอะไรที่ทำให้รู้สึกแย่มาก ๆ เพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ได้คิดค้นต้นไม้ประดิษฐ์ที่สามารถเปลี่ยนสารมลพิษในอากาศให้กลายเป็นออกซิเจนที่สะอาด

บริษัท สตาร์ทอัพชาวเม็กซิกันชื่อ BiomiTech ประสบความสำเร็จในการพัฒนาต้นไม้ประดิษฐ์ที่ทำความสะอาดอากาศที่ปนเปื้อนด้วยมลพิษ ความสามารถเทียบเท่ากับต้นไม้สด 368 ต้น

ด้วยแรงบันดาลใจจากสถานการณ์วิกฤตมลพิษทางอากาศในเม็กซิโกซิตี้ ทีมวิศวกรนักวิจัย และนักชีววิทยาได้ร่วมมือกันออกแบบสิ่งประดิษฐ์สุดเจ๋งชิ้นนี้ จนทำให้ได้รับรางวัลนวัตกรรมที่งาน 2018 Pollution Expoในเบอร์มิงแฮมมาแล้ว

ต้นไม้ประดิษฐ์ฟอกอากาศที่เรียกว่า BioUrban ใช้ระบบการกรองขนาดเล็กเพื่อดูดซับอากาศเสีย และผลิตอากาศที่สะอาด และบริสุทธิ์ ตามหลักการสังเคราะห์ด้วยการเอาสารมลพิษเช่น คาร์บอนมอนอกไซด์ และไนโตรเจนออกไซด์เข้าไป และปล่อยออกมาเป็นออกซิเจน

ต้นไม้ประดิษฐ์นี้สามารถกรองอากาศที่มีสารปนเปื้อนด้วยประสิทธิภาพถึง 99.7% มันสามารถสร้างออกซิเจนสะอาดเพียงพอสำหรับ 2,850 คนต่อวันต่อหนึ่งเสา

นอกจากนี้ BioUrban มีผลกระทบเชิงลบเป็นศูนย์เนื่องจากพวกเขาไม่ได้สร้างขยะใดๆ เป้าหมายของ BioUrban ไม่ใช่เพื่อแทนที่ต้นไม้ แต่เพื่อเติมเต็ม และช่วยในการกรองอากาศที่ปนเปื้อนของเรา

BioUrban มีความสูง 4 เมตร ได้รับการติดตั้งแล้วในเม็กซิโก โคลัมเบีย และปานามาพร้อมกับเมืองอื่น ๆ มันสามารถช่วยลดมลภาวะจากอากาศได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณที่มา brightside