เหตุใดการเดินทางกลับ ถึงดูสั้นกว่าขาไป ถึงแม้จะใช้เส้นทางเดิม !!

เชื่อทุกคนต้องเคยรู้สึกแบบเดียวกันที่ว่า การเดินทางในขาไปความรู้สึกเหมือนใช้เวลานานมากกว่าตอนที่เดินทางกลับ อาจจะเป็นเพราะเหตุผลอะไรหลายอย่างที่ทำให้คุณรู้สึกเช่นนั้น และนักวิทยาศาสตร์ก็ได้หาคำตอบเพื่ออธิบายให้คุณเข้าใจได้มากขึ้น

และนี่เป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมการเดินทางขากลับถึงดูสั้นกว่าขาไป แม้ว่าจะใช้เส้นทางเดิมก็ตาม หรือจะใช้เส้นทางใหม่ก็ยังดูเร็วกว่าอยู่ดี

1. แม้ว่าคุณจะใช้เส้นทางอื่น แต่ก็ยังทำให้รู้สึกว่าเส้นทางสั้นกว่า

นักวิทยาศาสตร์ได้บอกเอาไว้ว่าการเดินทางกลับจะทำให้เรารู้สึกว่าเส้นทางนั้นสั้นลง เพราะความคุ้นเคยหรือเคยชิน เนื่องจากการเดินทางไปเราได้สัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวและสภาพแวดล้อมในตอนไปแล้วจึงทำให้รู้สึกว่าตอนเดินทางกลับนั้นดูใช้ระยะเวลาที่สั้นลง แม้แต่การใช้เส้นทางอื่นก็เช่นเดียวกัน

2. ร่างกายของคุณมีวิธีวัดและสัมผัสกับเวลาโดยอัตโนมัติ

ในขณะเดินทางเราอาจจะไม่รู้สึกได้ว่าเวลานั้นยาวหรือสั้นจนเวลาผ่านไป หรือแม้แต่การเก็บบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับความทรงจำในการเดินทางครั้งนั้นด้วย ยิ่งเราเคยไปในสถานที่นั้นซ้ำหลายครั้งก็จะยิ่งทำให้รู้สึกว่าใช้เวลาในการเดินทางกลับที่สั้นลงกว่าเดิมไปอีก

เนื่องจากก่อนออกจากบ้านทุกครั้งเราจะวางแผนว่าไปถึงจุดหมายในเวลากี่โมง จึงทำให้จิตใจของเรากังวลและจดจ่ออยู่กับเวลาและหันไปมองนาฬิกาบ่อยมากขึ้น

3. เมื่อคุณมองโลกในแง่ดีเกินไปเกี่ยวกับการเดินทาง

ในการเดินทางก็มักจะสร้างความตื่นเต้นให้กับตัวเองตลอดและรู้สึกว่าเหมือนใช้วลาในการเดินทางมากเกินไป และทำให้เรารู้สึกว่าตอนเดินทางไปก็ใช้เวลานานแล้วตอนกลับคงไม่ต่างกัน ความคิดและความรู้สึกแบบนี้จึงทำให้คุณรู้สึกไม่ได้คาดหวังในเรื่องของเวลา และมันก็สร้างความรู้สึกใหม่ให้กับคุณในตอนเดินกลับว่า เอ๊ะ ! ทำไมถึงเร็วกว่าตอนไป

4. อาจจะทำให้คุณรู้สึกไม่ต่างกันจากในวิดีโอที่ดู

นี่คือวิดีโอที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ทดลองให้กับบุคคลที่อยากพิสูจน์ว่าการเดินทางไปและกลับนั้นในวิดีโอจะให้ความรู้สึกเหมือนกับตอนที่เขาเดินทางเองหรือไม่ว่าตอนกลับเร็วกว่า โดยให้ผู้หญิงคนนี้ปั่นจักรยานไปและกลับใช้เวลา 7 นาที่เท่ากันทั้งไปและกลับ

ผลลัพธ์ที่ได้ : การปั่นกลับก็ยังคงเร็วกว่ากว่าตอนไปอยู่ดี

ที่มา : brightside