7 เหตุผลของผู้คนในประเทศญี่ปุ่น ที่แสดงให้เห็นว่าทำไมถึงชอบนั่งทานข้าวบนพื้น

การนั่งบนโต๊ะอาหารแม้ว่าจะเป็นการทำให้ร่างกายของคุณสบายมากยิ่งขึ้น แต่ในความเป็นจริงสุขภาพร่างกายของมนุษย์เราไม่จำเป็นจะต้องสบายมากที่สุดก็ได้ เพราะส่วนใหญ่เราก็ใช้เวลาในการนั่งทำงาน และการนั่งบนรถ เกือบทั้งวันอยู่แล้ว แน่นอนว่าการนั่งแบบนี้จะไม่ใช่การนั่งกับพื้นหรอกถูกไหม ? โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นส่วนมากจะใช้การนั่งบนพื้นทานอาหารที่บ้าน หรือแม้แต่ร้านอาหารระดับ 5 ดาวก็เเทบจะหาเก้าอี้นั่งไม่ได้เลย

และนี่คือเหตุผลของชาวญี่ปุ่นที่ทำไมพวกเขาจึงนิยมนั่งบนพื้นในการรับประทานมากกว่าการนั่งบนเก้าอี้ทั้ง 7 ข้อที่พวกเรารวบรวมมาในวันนี้ คุณอาจจะเป็นหนึ่งคนที่เลือกวิธีการนั่งทานอาหารบนพื้นแบบคนญี่ปุ่นก็ได้

1. เพราะสามารถช่วยในการย่อยอาหารได้ดี

เมื่อคุณนั่งทานอาหารบนพื้นมันจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปที่กระเพาะอาหารและช่วยให้ระบบการย่อยอาหารของคุณทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยให้คุณได้รับสารอาหารได้มากที่สุดอีกด้วย ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะไม่เคยรู้ว่าแค่การนั่งทานอาหารบนพื้นจะมีข้อดีต่อสุขภาพของตัวเองมากขนาดนี้ จึงได้เลือกการนั่งบนเก้าอี้ที่สบายกว่าเวลาทานอาหาร นอกจากนี้การนั่งบนพื้นยังสามารถป้องกันไม่ให้ท้องอืด

2. การนั่งทานอาหารบนพื้นอาจจะช่วยในการเผาผลาญหน้าท้องของคุณได้

และทุกคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการนั่งบนพื้นในขณะที่รับประทานอาหารนั้นสามารถช่วยให้เส้นประสาทวากัส (เส้นประสาทสมองที่ยาวและซับซ้อนที่สุดในร่างกาย การทำงานของมันคือการไหลจากสมองลงมาที่ใบหน้า ลำคอ และเข้าสู่ช่องท้อง) ทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ระบบย่อยอาหารของคุณปล่อยฮอร์โมนที่เรียกว่า “เลปติน” มันจะมีการส่งสัญญาณไปยังเส้นประสาทวากัสเพื่อเตือนให้คุณอิ่มแล้วและไม่ต้องกินมากจนเกินไป ดังนั้นการนั่งบนพื้นจึงช่วยให้การทำงานดีมากกว่าการนั่งบนเก้าอี้แน่นอน

3. ทำให้ร่างกายของคุณมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

การนั่งบนพื้นอาจจะไม่สบายเหมือนอย่างที่คุณคิด แต่การนั่งบนพื้นจะช่วยฝึกให้คุณมีบุคลิกภาพที่ดี (หลังไม่งอด้วยนะ) นอกจากนั้นก็ยังช่วยให้หลังและไหลของคุณแข็งแรงมากขึ้นด้วย (แต่คุณต้องบังคับตัวเองให้ชินกับท่าทางในการนั่งที่ดีก่อนเท่านั้นเอง)

4. และอาจจะทำให้คุณมีอายุยืนยาวมากขึ้น

การนั่งบนพื้นคือตัวช่วยอีกหนึ่งอย่างที่จะทำให้คุณมีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่คุณลุกขึ้นยืนแล้วไม่ต้องมีคนช่วยประคอง ซึ่งเราจะเห็นคนญี่ปุ่นโดยส่วนใหญ่ที่นั่งทานอาหารบนพื้นจะมีอายุยืนยาวและสุขภาพค่อนข้างแข็งแรง

5. ช่วยให้ข้อต่อของคุณแข็งแรง

การนั่งบนเก้าอี้เป็นเวลานานไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะมันสามารถทำให้สะโพกของคุณแข็งได้ และเราขอแนะนำวิธีการนั่งบนพื้นซึ่งมันสามารถช่วยให้คุณยืดหรือขยับสะโพกเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับตัวเองได้มากขึ้น ดังนั้นวิธีในการนั่งบนพื้นแทนเก้าอี้จึงสามารถช่วยให้ข้อต่อกระดูกของคุณมีความยืดหยุ่นและแข็งแรงกว่า

6. ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีให้กับคุณ

การนั่งบนเก้าอี้ก็มีข้อดีเพราะมันสามารถรับรองหลังของคุณได้ แต่การนั่งกับพื้นดียิ่งกว่าแม้ว่าคุณจะต้องเกร็งหรือฝืนตัวเองบ้างในบางครั้งมันก็สามารถทำให้บุคลิกภาพของคุณดูดีขึ้นได้ นอกจากนั้นยังช่วยทำให้คุณไม่ท้องอืดอีกด้วย

7. ช่วยทำให้จิตใจของคุณสงบ

การนั่งกับพื้นเมื่อรับประทานอาหารจะเหมือนเป็นการฝึกจิตใจให้สงบเช่นกัน และเมื่อคุณรู้สึกสงบก็จะสามารถเพลิดเพลินไปกับการกินอาหารได้มากขึ้น

ที่มา : brightside