ภาพอนุเสาวรีย์ที่สวยงามเหล่านี้ มีเรื่องราวมากมายซ่อนอยู่

Mark O’Neill นักเดินทางที่ออกไปถ่ายภาพอนุเสาวรียในสถานที่ต่างๆ ในบอลข่านของยูโกสลาเวีย และได้นำเสนอผลงานของเขาผ่านอินสตาแกรม @markoneill_nightphotography ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพของเขาทำให้ อนุสาวรีย์ที่มีเอกลักษณ์ทางรูปทรงที่โดดเด่นอยู่แล้วให้สวยงาม และมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น

อนุสาวรีย์ เหล่านี้มันมีประวัติความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ และอารยธรรมโบราณที่ถูกฝั่งเอาไว้ เรื่องราวเหล่านี้ได้ถูกถ่ายทอดผ่านประติมากรรมที่ทรงคุณค่าเหล่านี้ มันจะสวยงามขนาดไหนเราไปดูกันเลย

1. Popina

อนุเสาวรีย์ที่ออกแบบโดย Bogdan Bogdanović ประกอบไปด้วยหินก้อนเดียวทั้งสามชิ้นที่ถูกเจียระไนอย่างประณีตซึ่งจัดเรียงรูปทรงเหมือนลำกล้องที่สไนเปอร์ส่องจากปืน มันเป็นอนุสาวรีย์แทนการเผชิญหน้าครั้งแรกระหว่างกองกำลังเยอรมัน กับศัตรูในประวัติศาสตร์ 

2. Tjentiste

อนุสาวรีย์ที่โดดเด่นนี้ออกแบบโดย Miodrag Živković & Ranko Radović ตั้งอยู่ในใจกลางภูเขาของอุทยานแห่งชาติ Sutjeska ของบอสเนียถูกสร้างขึ้นในปี 1958 อดีตมันเคยถูกใช้เป็นที่หลบภัยมาก่อน 

3. Petrova Gora

อนุสาวรีย์ 12 ชั้นได้รับการออกแบบโดย Vojin Bakićและ Berislav Šerbetić และถูกนำมาใช้โดยบุคลากรทางทหารในช่วงที่มีความขัดแย้งในปี 1990

4. Podgaric

อนุสาวรีย์การปฏิวัติของชาวมอสโกวีนาในโครเอเชีย ออกแบบโดย DušanDžamonja และสร้างขึ้นโดยสถาปนิก Vladimir Veličković ในปี 1968

5. Jasenovac

ดอกไม้หินของ Jasenovac เกิดขึ้นเพื่อระลึกถึงความน่ากลัวที่เกิดขึ้นที่นี่ในโครเอเชียเมื่อในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ออกแบบโดย Bogdan Bogdanovic และแล้วเสร็จในปี 1966

6. Kosmaj

อนุเสาวรีย์นี้ตั้งอยู่บนยอดเขา Kosmaj มีรูปทรงดาวห้าแฉก มันมีความสง่างามมากและที่นี่ใช้จัดงานเฉลิมฉลองประจำปี ของพลพรรคที่ออกปฏิบัติการในพื้นที่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

7. Jabuka

อนุเสาวรีย์แห่งนี้เป็นการรำลึกถึงเหยื่อชาวยิวชาวเซอร์เบีย และโรมา 10,000 คนที่ถูกสังหารในบริเวณนี้โดยกองกำลังฝ่ายอักษะ

8. Grmeč

อนุสาวรีย์การปฏิวัติบนภูเขาGrmečในบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา อยู่บนที่ตั้งของโรงพยาบาลพรรคลับที่ถูกค้นพบโดยกองทัพเยอรมันในปี 2486

9. Barutana

อนุสาวรีย์แห่งนี้มีขึ้นเพื่อระลึกถึงนักสู้ในท้องถิ่นและผู้ที่ตกเป็นเหยื่อพลเรือน เป็นสัญลักษณ์ของมือที่เอื้อมมือขึ้นไปสู่สวรรค์

10. Tribalj

อนุสาวรีย์นักรบผู้พ่ายแพ้ใน Tribalj ประเทศโครเอเชีย อนุสาวรีย์ขนาดเล็ก และได้รับการดูแลอย่างดี มีการแกะสลักเป็นเปลวไฟ และบทกวีจากชาวโครเอเชีย Jure Kastelan ที่มีชื่อเสียง

11. Gligino Brdo

ออกแบบโดยอาเหม็ด Bešić สวนอนุสรณ์สถานที่ถูกทอดทิ้ง และไม่ค่อยเป็นที่รู้จักตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของบอสเนีย

ขอบคุณที่มา boredpanda